Trần Dương

UBCKNN ra công văn khẩn sau sự cố VNDirect bị tấn công

Lê Trí

Tối ngày 25/3, UBCKNN có công văn cảnh báo về việc bảo mật hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến gửi đến các công ty chứng khoán sau sự cố bị tấn công, sập web, gây lỗi hệ thống của CTCP Chứng khoán VNDirect (mã chứng khoán VND).

ubcknn-1711418057.jpg

Tối ngày 25/3, UBCKNN có công văn cảnh báo về việc bảo mật hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến gửi đến các công ty chứng khoán.

Theo đó, văn bản ghi rõ, vừa qua trên thị trường xuất hiện trường hợp công ty chứng khoán bị tấn công vào hệ thống công nghệ thông tin dẫn đến hệ thống giao dịch chứng khoán của công ty đó tạm thời dừng hoạt động.

Nhằm đảm bảo an toàn, ổn định, thông suốt của thị trường chứng khoán, UBCKNN yêu cầu các công ty chứng khoán thực hiện:

- Đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin (CNTT), cơ sở dữ liệu dự phòng hoạt động an toàn và liên tục theo quy định tại khoản 10, Điều 89 Luật chứng khoán 2019.

- Chủ động rà soát, kiểm tra ngay các phương án bảo mật cho hệ thống CNTT, đặc biệt là hệ thống giao dịch chứng khoán và hệ thống có kết nối mạng internet để kịp thời khắc phục các lỗ hổng bảo mật nếu có.

- Thực hiện các quy trình kiểm tra giao dịch trực tuyến, quy trình kiểm soát rủi ro; quy trình sao lưu dự phòng hệ thống, dữ liệu; quy trình quản trị vận hành các hệ thống CNTT; xây dựng các biện pháp ứng phó và khắc phục các rủi ro về an toàn bảo mật tiềm ẩn.

Trong trường hợp công ty phát hiện các dấu hiệu mất an toàn bảo mật, chủ động tập trung nguồn lực để xử lý, khắc phục, kịp thời báo UBCKNN, các Sở Giao dịch chứng khoán, tổng công ty lưu ký chứng khoán Việt Nam và các cơ quan chức năng để phối hợp chỉ đạo xử lý.

UBCKNN yêu cầu công ty chứng khoán thực hiện nghiêm túc, khẩn trương và báo cáo kết quả rà soát, kiểm tra, phương án khắc phục nếu có về các nội dung trên cho cho UBCKNN và các đơn vị liên quan trước ngày 1/4/2024.

Trong một diễn biến có liên quan, trong thông báo mới nhất phát đi từ VND cho hay: Sau hai ngày xử lý liên tục từ đội công nghệ, VND đã bắt đầu làm chủ lại hệ thống và bắt đầu tăng tốc trong việc khôi phục hệ thống. Tuy nhiên trong với lượng dữ liệu lớn, hệ thống xử lý mất nhiều thời gian hơn rất nhiều so với dự kiến ban đầu. Hôm nay VND bắt đầu bật lại dần một số nền tảng nội bộ, một số dịch vụ cơ bản tuy nhiên thời gian để khắc phục toàn bộ dự kiến sẽ mất thời gian hơn.

Cũng theo thông báo này, dự kiến, thứ 5 tuần này mọi nền tảng ứng dụng tại VND được khôi phục hoàn toàn và hoạt động bình thường.

AN NHIÊN