Trần Dương

Tại sao UBND TP.HCM thu hồi dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng, Phát Đạt đã chi bao nhiêu tiền vào dự án?

Mới đây, ông Phan Văn Mãi , Chủ tịch UBND TP.HCM, đã chỉ đạo dừng đầu tư dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BT, đổi đất lấy hạ tầng), chuyển sang đầu tư công. Điều này có nghĩa là Phát Đạt đã không thể tiếp tục phát triển dự án.

Nguyên nhân?

Theo đó, chủ tịch TP cũng giao các đơn vị rà soát các công việc nhà đầu tư đã thực hiện, xác định chi phí hợp lý, đúng quy định để làm cơ sở đàm phán về hướng xử lý dứt điểm theo nguyên tắc hợp lý, hài hòa, theo đúng quy định.

pdr-pdp-1714786212.jpg

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM, đã chỉ đạo dừng đầu tư dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng theo hình thức đối tác công tư chuyển sang đầu tư công.

Được biết, dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng đã được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư công theo hình thức BT từ năm 2008 và được triển khai từ tháng 3/2010.

Giữa Phát Đạt và đại diện UBND TP.HCM đã ký thỏa thuận đầu tư dự án dù chưa ký hợp đồng chính thức. Căn cứ vào đó, doanh nghiệp đã thực hiện các nội dung thỏa thuận đầu tư, bỏ tiền để thực hiện các thủ tục, các khâu đầu tư dự án.

Thông tin về dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng, Phát Đạt Corporartion từng cho biết, tổng mức đầu tư khoảng 1.953 tỷ đồng, dự kiến khởi công năm 2018 và hoàn thành sau 2 năm. 

Với Hợp đồng BT xây mới nhà thi đấu, chủ đầu tư được hoán đổi bằng khu đất 257 Trần Hưng Đạo và các khu đất có giá trị tương ứng. 

Tính đến tháng 9/2019, chủ đầu tư và UBND TP.HCM đã ký biên bản hoàn tất đàm phán, ký tắt thoả thuận đầu tư và dự thảo hợp đồng BT. Tuy nhiên, trước đó Bộ Tài chính đã yêu cầu các địa phương tạm dừng sử dụng tài sản công để thanh toán cho các dự án hợp đồng BT. 

Theo tìm hiểu, tổng vốn đầu tư ban đầu của dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng chỉ khoảng 100 tỷ đồng. Khi có phương án thiết kế mới vào năm 2013, tổng vốn đầu tư dự kiến của dự án tăng lên 1.353 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí thiết bị và dụng cụ thể thao. 

Để thanh toán cho chủ đầu tư, UBND TP.HCM dự kiến bổ sung thêm khu “đất vàng” tại số 3-3bis Phan Văn Đạt, Q.1. 

Năm 2016, khi UBND TP.HCM phê duyệt báo báo nghiên cứu khả thi, dự án đội vốn lên gần 1.954 tỷ đồng. Đầu năm 2018, TP.HCM xem xét bổ sung thêm 3 ha đất tại Trường đua Phú Thọ, Q.11 để thanh toán cho chủ đầu tư. Tuy nhiên phương án này đã bị bác bỏ, UBND TP.HCM chỉ đạo tìm quỹ đất khác thay thế. 

Phát Đạt đã chi bao nhiêu tiền vào dự án?

Trong báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024, Công ty cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt cho hay doanh nghiệp này đã hạch toán hơn 77 tỷ đồng vào chi phí xây dựng cơ bản dở dang đối với dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng. 

Bên cạnh đó, tại danh mục đầu tư vào các công ty liên kết, Phát Đạt cũng báo cáo đã đầu tư vào Công ty TNHH Đầu tư xây dựng công trình PĐP số tiền là gần 17,3 tỷ đồng.

Theo Phát Đạt, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng công trình PĐP được thành lập vào tháng 7/2018, có trụ sở tại tòa nhà Viettel ở quận 10 (TP.HCM). 

Hoạt động chính của doanh nghiệp này là kinh doanh bất động sản và dự án hiện tại của doanh nghiệp là xây dựng công trình Phan Đình Phùng tại số 8 Võ Văn Tần, quận 3, TP.HCM.

Phát Đạt cho hay đến hết quý I/2024, doanh nghiệp này đã góp gần 17,5 tỷ đồng trên phần vốn điều lệ của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng công trình PĐP là 147 tỷ đồng.

Trước đó, tại đại hội cổ đông thường niên năm 2024 tổ chức vào cuối tháng 4, ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch hội đồng quản trị Phát Đạt, cho hay với vai trò là doanh nghiệp bất động sản, Phát Đạt hoàn toàn tuân thủ theo quy định của pháp luật. 

"Tôi muốn khẳng định hai điều, thứ nhất là nhà đầu tư vẫn muốn làm tiếp. Thứ hai là theo quy định thì dự án Phan Đình Phùng vẫn được tiếp tục chuyển tiếp, nhưng tuân thủ quy định pháp luật nên chúng ta chờ để làm việc với các cơ quan chức năng", ông Đạt khẳng định.

MINH TRÍ