Trần Dương

Đề xuất làm cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư hơn 6.200 tỷ đồng

Mới đây, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận vừa trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1.

ct-ma-cl-1705358007.jpg

Cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh sẽ kết nối thông suốt toàn tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành, Bình Phước - Cà Mau góp phần giảm tải cho quốc lộ 1.

Cụ thể, theo phương án đề xuất, dự án có tổng chiều dài gần 27km. Trong đó điểm đầu nối với cầu Kênh Giữa 1 của tuyến N2, thuộc thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp; điểm cuối tại nút giao An Bình (đầu cầu Cao Lãnh), thuộc huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Theo đó, giai đoạn 1, dự án được đầu tư với tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100km/h, quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Dự án sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe.

Dự kiến tổng mức đầu tư dự án giai đoạn này hơn 6.200 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng khoảng hơn 969 tỷ đồng; chi phí xây dựng, thiết bị hơn 3.894 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác là gần 582 tỷ đồng; phí dịch vụ là gần 4,5 tỷ đồng; chi phí dự phòng gần 760 tỷ đồng.

Dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh sử dụng vốn vay ODA từ quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc khoảng hơn 4.462 tỷ đồng, vốn đối ứng của Việt Nam khoảng hơn 1.747 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 là 5 năm kể từ ngày hiệp định vay có hiệu lực.

Theo đó, cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh khi hoàn thành kết nối thông suốt toàn tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành (Bình Phước) - Cà Mau góp phần giảm tải cho quốc lộ 1, đồng thời liên thông với các cao tốc trục dọc, ngang ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

AN NHIÊN